Sự cố tràn dầu lớn nhất ở vùng vịnh
Các sự cố tràn dầu vùng Vịnh có thể đã giúp phá một bí ẩn ô nhiễm không khí, theo một nghiên cứu mới cho thấy các hợp chất không mong muốn có thể đóng góp vào chất lượng không khí kém.
Trong khi tình trạng ô nhiễm không khí được tạo ra bởi sự cố tràn dầu khu vực và chính nó là tương đối nhỏ, nghiên cứu các tác giả lưu ý, những bí mật mở khóa bằng cách nghiên cứu nó có thể có hậu quả vượt xa vùng Vịnh. Công ty môi trường cao nguyên xanh cho biết nhiều dầu mới mà đã kết thúc trên Vịnh Mexico bề mặt bốc hơi vào khí quyển và đã bị phá vỡ bởi ánh sáng mặt trời.
Nhưng dầu bay hơi cũng tạo ra các hạt nhỏ được gọi là các sol khí, mà không biến mất một cách nhanh chóng.
Bình xịt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người, bao gồm phổi và tim hoạt động. Các hạt thậm chí có thể ảnh hưởng đến khí hậu bằng cách phân tán đến bức xạ mặt trời, do đó làm mát Trái đất và có thể thúc đẩy hơi nước ngưng tụ và hình thành mây.
Trên toàn thế giới, rất nhiều các hạt gây ô nhiễm có nguồn gốc bí ẩn, các nhà khoa học nói.
"Trong không khí đô thị bị ô nhiễm, một phần rất lớn trong số này là các sol khí hữu cơ hơn một nửa. Nhưng chúng đến từ đâu là rất kém hiểu", ông đồng tác giả Joost de Gouw , một nhà khoa học khí quyển tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu hệ thống Trái đất Boulder, Colorado.
Bây giờ, nhờ BP tràn tai hại, de Gouw và các đồng nghiệp có thể đã tìm thấy ít nhất một phần của câu trả lời.
Lạ ô nhiễm Plume đốm
Trong tháng 6 năm 2010 Cty môi trường cho biết các nhà khoa học đã bay trên các sự cố tràn dầu trong một "cơn bão thợ săn" máy bay nghiên cứu, lấy số đo của khí và các sol khí trong không khí phía trên trang web tràn.
Nhóm nghiên cứu tìm thấy một chùm ô nhiễm không khí hẹp mở rộng theo hướng gió từ vụ tràn dầu có chứa các hạt làm từ các hydrocacbon nhẹ nhất, được gọi là các chất hữu cơ dễ bay hơi bốc hơi nhanh chóng. Các hydrocarbon được biết là gây ô nhiễm không khí.
Nhưng kỳ lạ, lông chim rộng hơn cũng xuất hiện, một trong đó là do các hydrocacbon nặng hơn, mà bốc hơi từ từ. Các hợp chất này chưa bao giờ là một người đóng góp đã được chứng minh để ô nhiễm môi trường bình phun khi phát ra từ xe hơi hoặc các nguồn khác, theo de Gouw.
Đáng ngạc nhiên, các hợp chất nặng hơn đóng góp nhiều nhất với ô nhiễm khí dung theo hướng gió từ sự cố tràn dầu vùng Vịnh, ông nói.
"Những gì chúng ta thấy được rằng 30 phần trăm đầu tiên của dầu các phần dễ bay hơi nhất mà nổi lên, bốc hơi trong một cái gì đó giống như mười giờ," ông nói.
"Tiếp theo 10 đến 20 phần trăm bốc hơi trên khoảng thời gian vài ngày, và đó là những hợp chất được hình thành khí dung này."
Gulf Oil Spill một Thử nghiệm Aerosol
Vì nước và gió lây lan ra các dầu trên diện rộng, các hợp chất khác nhau có thể được phát hiện như họ bốc hơi hơn thời điểm khác nhau.
Điều này tạo ra một loại bản đồ không khí trong đó các hợp chất góp phần gây ô nhiễm hạt, khi nó xảy ra, số lượng và vị, theo nghiên cứu, công bố trong tạp chí Khoa học .
"Rõ ràng những gì Joost và nhóm của ông quản lý để làm là tình cờ đến sau khi một thử nghiệm tự nhiên gần như hoàn hảo mà trải ra biến động này trên bề mặt biển", ông Hugh Coe của trường Đại học của Anh Manchester.
"Về cơ bản những gì xảy ra hầu hết thời gian, với các phương tiện ví dụ, là vật liệu rất dễ bay hơi được đồng phát ra với các vật liệu ít biến động," Coe, người không tham gia trong nghiên cứu nhưng người đã viết bình luận của bài báo cũng cho biết xuất bản trong khoa học.
Bởi vì cả hai được phát ra cùng lúc và nơi, Coe nói thêm, "nó rất khó để đo lường sự khác biệt giữa các hợp chất hữu cơ khác nhau."
Hầu hết các chương trình giám sát chất lượng không khí không phát hiện các hợp chất nặng hơn như được xác định là chất gây ô nhiễm vùng Vịnh, các nhà khoa học cho biết.
Tương tự như vậy, các nhà nghiên cứu chỉ mới đưa ra giả thuyết rằng những hợp chất nặng hơn có thể đóng một vai trò trong việc sản xuất hạt aerosol hữu cơ.
Nghiên cứu mới cho các nhà khoa học có thể được gần gũi hơn với sự hiểu biết nơi aerosol hữu cơ bí ẩn trong bầu không khí có nguồn gốc trên toàn thế giới. Một phát hiện như vậy có thể giúp mọi người thở một chút dễ dàng hơn, de Gouw lưu ý.
"Nhiên liệu chúng tôi đưa vào xe của chúng tôi-xăng và dầu diesel được tinh chế, và chúng có chứa rất nhiều các hợp chất tương tự đã được đổ vào Vịnh Mexico," de Gouw công ty tư vấn môi trường nói.
"Nếu tiếp tục nghiên cứu xác nhận rằng những [ít biến động hydrocarbon] hợp chất rất quan trọng trong sự hình thành của các bình xịt, có thể có những điều chúng ta có thể làm gì để hạn chế sự hiện diện của họ trong nhiên liệu của chúng tôi, như chúng tôi đã thực hiện với các hợp chất có hại khác."
0 comments: